Màu da nào dễ bắt nắng nhất?

Nhiều người nghĩ rằng làn da nâu sẽ không bắt nắng. Chỉ đúng một phần. Tuy nhiên, da sẫm màu vẫn có độ nhạy cảm tối thiểu và hiếm khi cháy nắng, chứ không hoàn toàn là không. Do vậy, ánh nắng xuyên suốt qua làn da trong thời gian dài sẽ phá hủy collagen, làm làn da xấu đi, lão hóa và ung thư da là điều khó tránh khỏi.

<>Da nâu

Trái ngược với những suy nghĩ làn da nâu không bắt nắng thì thực tế không có loại da nào hoàn toàn an toàn dưới ánh nắng mặt trời. Với bất kể loại da nào, năng lượng từ mặt trời cũng sẽ thấm sâu vào da, gây hại cho DNA của tế bào da. Lượng ánh nắng mặt trời gây ra cháy nắng lên mỗi loại da là khác nhau, ví dụ như vào mùa hè, nếu da bạn thuộc loại da trắng (fair skin) thì trong khoảng 15 phút, da bạn bắt nắng và cháy nắng ngay. Còn với những người da sậm (dark skin) thì ít có nguy cơ cháy nắng hơn.

Tuy nhiên, cháy nắng là hiện tượng các tia bức xạ đốt vào da nên da của bạn sẽ chuyển sang đỏ hoặc sẫm màu hơn trong vòng 6 giờ sau và kéo dài tiếp trong 3 đến 4 ngày sau.

Hình ảnh Màu da nào dễ bắt nắng nhất? Số 1

Thực tế không có loại da nào hoàn toàn an toàn dưới ánh nắng mặt trời

Lí do mà những người có làn da sẫm màu hiếm khi bị cháy nắng là do sự gia tăng của một chất trong da gọi là melanin. Ai cũng có melanin trong da của mình nhưng ở loại 5 hoặc 6 (da sẫm màu), da sẽ mang nhiều sắc tố melanin hơn so với những người có da loại 1 và 2 (da trắng). Melanin hấp thụ ánh sắng mặt trời, do đó, khi nó càng có nhiều trong cơ thể, nó sẽ càng ít hấp thụ, nên trong một chừng mực nào đó, nó như một loại kem chống nắng tự nhiên.

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn có nghĩa nếu da bạn sẫm màu thì không cần sử dụng kem chống nắng. http://dakhoaaua.vn/chua-benh-da-lieu-o-dau-tot-va-uy-tin-tai-tphcm-1660.html Melanin chỉ hấp thụ một lượng ánh nắng mặt trời nhất định nên chỉ có thể bảo vệ da ở một mức độ nhất định và bạn vẫn cần bôi thêm kem chống nắng để da được an toàn tối đa.

<>Da trắng

Lượng melanin trong da bạn sẽ dần dần suy giảm, điều đó lý giải tại sao những loại da như nhau đôi khi hấp thụ sự cháy nắng khác nhau nhưng cho dù bạn thấy cần hay không thì kem chống nắng không bao giờ thừa để bảo vệ da khỏi những nếp nhăn gây ra bởi các tia có hại cũng như giảm nguy cơ ung thư da.

Hình ảnh Màu da nào dễ bắt nắng nhất? Số 2

Những loại da như nhau đôi khi hấp thụ sự cháy nắng khác nhau

Vì vậy hãy luôn nhớ dùng kem chống nắng khi phải ra nắng quá nhiều, quá lâu và không ai thực sự "miễn dịch" với các tác hại mà các tia UV mang lại.

Theo Sức sống mới

Previous
Next Post »